วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

เชื่อหรือไม่!! ทรายบนโลกนี้กำลังหมดไป..

เชื่อหรือไม่!! ทรายบนโลกนี้กำลังหมดไป..

                       



นักเศรษฐศาสตร์นามว่า Milton Friedman เคยเตือนว่า หากมีการใช้ประโยชน์จากทะเลทรายซาฮาร่าไม่ว่าจากรัฐบาลหรือตลาดเสรีนั้นจะทำให้อีก 5ปี ทรัพยากรชนิดนี้อาจหมดสิ้นไป

คำเตือนดังกล่าวนั้นไม่ได้เกินจริงเลยเมื่อในตอนนี้โลกเรากำลังก้าวไปสู่การใช้ทรัพยากรในด้านนี้ ลงไปกับการก่อสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อการพัฒนาธุรกิจหรือประเทศ อีกทั้งปัญหาจากการfracking รวมไปถึงขาดการจัดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ จนในตอนนี้ทรายในซาอุดิอาระเบียกำลังหมดไป

ทั้งนี้ ดูแล้วทรายน่าจะเป็นทรัพยากรที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ในโลก ซึ่งมีประมาณ 7,000,000,000,000,000,000 แต่ก็ถือว่าเป็นทรัพยากรเฉกเช่นเดียวกับน้ำมัน น้ำและฮีเลียมที่มีวันหมดไป และคุณสมบัติของทรายที่ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับทรัพยากรอื่นๆ แต่ถือว่าเป็นทรัพยากรที่สามารถให้คุณประโยชน์ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเป็นส่วนสำคัญในการก่อสร้างอาคาร เขื่อน รวมไปถึงยังใช้ในโครงสร้างการพิมพ์ 3 มิติ และการออกแบบอาคารในอนาคต เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นที่มาของความต้องการใช้ทรัพยากรชนิดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ 

ตัวอย่างในปี 2009 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดการเจริญเติบโตในอุตสาหกรรมการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาความขาดแคลนทรายที่มีคุณภาพสูง  ทำให้ประเทศบาห์เรนและประเทศอื่น ๆ ในอ่าวเปอร์เซีย นั้นเริ่มที่จะจำกัดการส่งออกทราย และไม่นานหลังจากนี้ ทรายจะถูกนำเข้ามาเพื่อเติมเต็มชายหาดที่ถูกกัดเซาะในสถานที่ไม่ว่าจะเป็นซีซาหรือโครงสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้นและก่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่อาจหมดไปทุกที 

ที่มาและภาพประกอบ www.greenprophet.com
แปลและเรียบเรียงบทความโดย Copyright© www.energysavingmedia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น