วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

ประชาชนเลือกเอง! อเล็กซิส ซีปราสปลื้มสุดๆ คว้าชัยเลือกตั้งกรีซ สมัย 2






     อเล็กซิส ซีปราส’ ประกาศลั่น นี่คือ‘ชัยชนะของประชาชน’ สามารถนำพรรคไซรีซา คว้าชัยชนะเลือกตั้งทั่วไปในกรีซ       หวนกลับมาเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล บริหารประเทศต่อสมัยที่ 2 ท่ามกลางการเกิดวิกฤติการเงินในประเทศ        อย่างรุนแรง
เมื่อวันที่ 21 ก.ย.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอเล็กซิส ซีปราส อดีตนายกรัฐมนตรีกรีซ สุดดีใจ นำพรรคไซรีซา คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปในกรีซ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา สามารถกลับมาเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศกรีซต่อเป็นสมัยที่ 2 ท่ามกลางการเกิดวิกฤติการเงินในประเทศอย่างหนัก และการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 5 ในรอบ 6 ปี ของกรีซ
บีบีซี รายงานว่า ถึงแม้ผลการนับบัตรลงคะแนนจะแล้วเสร็จไปได้ประมาณ 60% และพรรคไซรีซา ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับหนึ่ง อยู่ที่ 35% แต่แนวโน้มที่พรรคนิยมซ้ายไซรีซาจะชนะเลือกตั้ง เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากพรรค อินดิเพนเดนต์ กรีกส์ ( Independent Greeks) ได้ประกาศจับมือมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคไซรีซาทันที จึงทำให้จำนวนที่นั่งในสภามากกว่าเมื่อเทียบกับ ทางพรรคประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy) ที่ได้คะแนนเสียงตามมาเป็นอันดับ 2 28% และพรรคนิยมขวาสุดโต่ง โกลเด้น ดอว์น (Golden Dawn) ซึ่งเป็นพรรคใหญ่อันดับ 3 ได้ 7.1%
                               

หลังทราบผลการเลือกตั้งเบื้องต้น นายซีปราสได้กล่าวด้วยความดีใจว่า นี่คือ ‘ชัยชนะของประชาชน’ เพราะการที่เขาตัดสินใจยุบสภาเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ ก็เพื่อต้องการขอฉันทามติจากประชาชนว่าเห็นชอบในแนวทางแก้ปัญหาวิกฤติการเงินในประเทศของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ภายใต้การนำของพรรคไซรีซาที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งได้เข้ามาเป็นรัฐบาลเมื่อต้นปี 58 หรือไม่ หลังจาก ส.ส.ในพรรคบางส่วนได้ก่อการขบถ ลาออกจากพรรคไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบาย ‘ควบคุมมาตรการทางการเงิน’ เพื่อรับเงินกู้งวดใหม่ 8.6 หมื่นล้านยูโร จากกลุ่มเจ้าหนี้ จนทำให้พรรครัฐบาลสูญเสียการครองเสียงข้างมากในสภา

                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น